Áp lực chi tiêu “hậu Covid”

Kinh doanh PV
Sau nhiều mức giãn cách tăng cường, đợt dịch lần thứ 4 với nhiều tín hiệu khả quan đã dần đưa đất nước trở lại “bình thường mới”. Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, không ít mặt hàng vẫn liên tục bị đẩy lên cao, trong đó có một số sản phẩm “không thiết yếu” tăng đến 10% khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc.
Hết dịch, không còn khan hiếm, nhiều hàng hóa vẫn tăng giá “chóng mặt”?

Đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới đã khiến 50% người lao động bị giảm thu nhập, gây ra nhiều tác động nặng nề đến sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần. Tại Việt Nam, có đến 60% người lao động chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, gia tăng tỷ lệ thất nghiệp lên 4,7% (theo Vụ Thống kê dân số và lao động, Tổng cục thống kê). Từ nghiên cứu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, hơn 30% lao động nhóm thu nhập thấp cho biết rằng mức thu nhập hộ gia đình của họ giảm đến 50% so với trước đây.

Trong khi đó, nhiều tháng qua, giá hàng hóa lương thực, thực phẩm gia tăng mạnh, thậm chí có thời điểm tăng đến gấp hai, gấp ba. Ở thời kỳ cao điểm dịch, giá bí xanh tăng từ 30.000 đồng lên 60.000 đồng/kí, thịt cốt lếch tăng từ 130.000 đồng lên 220.000 đồng/kí… cùng nhiều loại cá, hải sản, gà vịt tăng chóng mặt.

“Lương giảm nhưng nhu yếu phẩm và thực phẩm thiết yếu vẫn phải mua. Chưa kể, đa phần hàng hóa đều đắt hơn nhiều so với trước đây, gia đình tôi phải cắt giảm nhiều chi phí khác để đủ trang trải cho ăn uống và sinh hoạt.” chị H.N (ngụ Quận Tân Bình, TP HCM), chia sẻ.

Từ tháng 10/2021, các quy định về nới lỏng giãn cách bắt đầu được áp dụng tại nhiều địa phương và thị trường hàng hóa cũng dần ổn định trở lại, mức giảm dao động từ 10 - 20%. Tuy nhiên, một số nhóm sản phẩm vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt và duy trì tăng cao, thậm chí tăng mạnh so với giai đoạn giãn cách gây nhiều khó khăn và bức xúc cho người dân.

Người tiêu dùng mua hàng tại
Người tiêu dùng mua nhu yếu phẩm tại cửa hàng (Ảnh internet)

Gần đây nhất là thông tin giá nhiên liệu tăng mạnh, ở mức cao nhất trong vòng 7 năm. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng thêm 967 đồng/lít, lên mức 21.683 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 934 đồng/lít, lên mức 22.879 đồng/lít. Một số mặt hàng khác được gắn mác “không thiết yếu” cũng có sự thay đổi đáng kể khiến người tiêu dùng hoang mang. Từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10/2021, giá mặt hàng bia tăng từ 3 - 10% tùy loại, đây là mức tăng khá cao đối với mặt hàng này, khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ. Cụ thể hơn, bia Tiger tăng từ 345.000 lên 360.000 đồng/thùng, bia Tiger Crystal tăng từ 389.000 lên 410.000 đồng/thùng. Sự biến động về giá này cũng được áp dụng đối với bia Heineken, 1 thùng bia Heineken Sleek tăng từ 430.000 đến 445.000 đồng, trong khi đó, dòng sản phẩm bia Heineken Silver được cho là tăng đỉnh điểm, lên đến 10% so với giá cũ, từ 405.000 đến 450.000/thùng (giá cả được niêm yết trên Bách Hóa Xanh).

Loại bỏ sản phẩm quen thuộc - giải pháp cắt giảm chi tiêu

Từ những tác động nặng nề của đại dịch, người tiêu dùng Việt Nam đã có nhiều thay đổi đáng kể về hành vi mua hàng. Theo khảo sát của Cimigo, có hơn 80% khách hàng sẽ hạn chế chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu, họ cũng quyết định sẽ tạm hoãn việc mua những mặt hàng có giá trị cao. Cùng với đó, có 65% người tiêu dùng cũng đồng tình với ý kiến sẽ tìm kiếm những sản phẩm thay thế hoặc có giá rẻ hơn.

“Giá bia tăng cao trong thời điểm này làm tôi thấy khá bất ngờ. Nếu mức tăng này vẫn tiếp tục duy trì thì tôi sẽ cân nhắc lựa chọn những thương hiệu khác có giá cả hợp lý hơn để giảm bớt ngân sách gia đình, đặc biệt cho mùa Tết sắp đến.” - chị P.T chia sẻ.

Từ dữ liệu của Cimigo, có đến 64% người tiêu dùng không ủng hộ việc các thương hiệu bia tăng giá trong thời điểm này, cho dù đó là thương hiệu yêu thích của họ. “Mặc dù là thương hiệu yêu thích nhưng tôi rất không đồng tình khi công ty này tăng giá tận 10% mỗi thùng, đây là một mức tăng không hợp lý đối với một sản phẩm không được xem là thiết yếu. Tôi không biết lý do gì khiến sản phẩm này tăng mạnh như vậy và có vẻ như doanh nghiệp đang bỏ qua sự khó khăn của người tiêu dùng?” - anh N.H nhận xét.

Câu chuyện tăng giá được lý giải bởi sự khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển đắt đỏ trong mùa dịch. Tuy nhiên, lời giải thích có vẻ chưa thỏa đáng cho người tiêu dùng khi xét trong điều kiện chung, rất nhiều doanh nghiệp khác vẫn duy trì mức giá ổn định, thậm chí liên tục hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn hơn. Ngay lập tức, một câu hỏi khác được đặt ra, liệu khi trở lại “bình thường mới”, các doanh nghiệp này có giảm giá bán về như trước dịch?

Có lẽ, người tiêu dùng sẽ cần câu trả lời hợp lý và chắc chắn hơn để đưa ra quyết định tiêu dùng thông minh hơn “hậu Covid”.

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Nhà máy Sản xuất chế tạo động cơ Kim Long Huế đi vào hoạt động, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ và đặc biệt làm chủ về công nghệ sản xuất chế tạo ô tô, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Khơi dậy khát vọng cống hiến trong Nhân dân từ sức mạnh đoàn kết

Khơi dậy khát vọng cống hiến trong Nhân dân từ sức mạnh đoàn kết

Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hà Nội đã đoàn kết, phát huy tinh thần chủ động, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, hiệu quả, tiếp tục giành được nhiều thành tựu trong khôi phục và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...
TTTĐ - Một bài viết hời hợt biến vài tấm ảnh ngập nước thành "cáo trạng" phiến diện khi mô tả Hà Nội thụ động trước bão số 10. Đó không phải sự thật mà đổ lỗi.

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái
Sau khi đoạt danh hiệu Á vương 4 tại cuộc thi Manhunt International 2025, người mẫu Vũ Linh (quê Bến Tre) đã trở về nước và bận rộn với nhiều công việc. Bên cạnh vai trò người mẫu thời trang, anh còn được tin tưởng giao vai trò giám khảo tại các cuộc thi

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác
Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.