Startup tái khởi động hậu Covid như thế nào?

Kiến thức khởi nghiệp Hoàng Hà
KNT - Đại dịch Covid-19 đã khiến giấc mơ khởi nghiệp của rất nhiều Startup đổ vỡ. Để tiếp tục thực hiện kế hoạch, vực dậy dự án của mình bắt đầu từ những giá trị âm, các doanh nghiệp khởi nghiệp nên bắt đầu như thế nào?
4917-ip-day-2017-2

Đứng dậy sau dịch là hoàn toàn có thể

Cũng là một người trẻ có nhiều kinh nghiệm trong khởi nghiệp, anh Kevin Tùng Nguyễn (sáng lập và điều hành ứng dụng tìm việc làm JobHopin.com, gương mặt trẻ dưới 30 tuổi ảnh hưởng tầm châu Á 2019) cho rằng: “Trong trạng thái bình thường mới, các bạn trẻ khởi nghiệp muốn vực dậy nhanh chóng cần phải chứng minh được sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh của mình, kêu gọi đầu tư và tái cấu trúc doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc bổ sung nhân tài vào tổ chức cũng như nâng cao tay nghề và đa dạng kỹ năng cho nhân sự hiện tại cũng là một bài toán đáng để cân nhắc”.

Vừa làm về khởi nghiệp vừa giảng dạy về các chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, anh Trần Thanh Tùng cho biết điều đầu tiên các bạn trẻ khởi nghiệp nên lưu ý là phải có được sự tỉnh táo, đừng để bản thân bị chìm vào cảm xúc sẽ rất dễ rơi vào trầm cảm. “Khi đã tỉnh táo rồi thì trong thời điểm khó khăn hãy quay lại mô hình kinh doanh của mình xem có gì sai, có gì đúng; khách hàng của mình có còn nhu cầu đó nữa không hay nguồn lực của mình như thế nào… Tổng kết hết lại và xem mình mạnh những gì, yếu những gì. Sau khi đã phân tích và biết điểm mạnh của mình thì tập trung đầu tư thời gian, công sức (nếu không có tài chính) để đẩy mạnh doanh nghiệp mình lên. Còn nếu khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải không thể cứu vãn được thì phải tạm dừng ngay để tránh lỗ thêm”, anh Tùng nhấn mạnh.

4916-3d10f78688dab5ae883a70d5f41cfd84mg-5402

Giai đoạn khó khăn hãy nhìn ra cơ hội

Theo anh Trương Thanh Hùng, Phó chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, tùy lĩnh vực khởi nghiệp mà mức độ hậu quả vì dịch bệnh cũng khác nhau và mỗi mô hình kinh doanh cụ thể cần có một giải pháp rất riêng để vực dậy. Mỗi bạn trẻ hãy tự mình rút ra bài học lớn khi chuyển đổi mô hình kinh doanh hiện tại hoặc tái khởi nghiệp với mô hình mới hoàn toàn.

“Các bạn phải tính toán thêm một thông số mà có thể trước đây trong hoàn cảnh cũ đã xem nhẹ và bỏ qua, đó là mô hình khởi nghiệp có bị ảnh hưởng gì khi dịch bệnh xảy ra không. Nếu câu trả lời là có, bạn đã tự mình loại trừ những gì không nên làm vào thời điểm này”, anh Hùng gợi ý.

Đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ, anh Trần Thanh Tùng cho rằng: “Tuy giai đoạn này rất khó khăn nhưng trong khủng hoảng luôn có cơ hội và nhìn ra được cơ hội. Không cần nhìn đâu xa mà hãy nhìn ngay xung quanh mình, liệu có một phát sinh nào đó mà nguồn lực của mình có thể đáp ứng được; một phân khúc, lỗ hổng nào đó mà bản thân mình thấy rất tiềm năng và có thể làm được… Đây chính là thời điểm mà các bạn có thể phất lên nhờ việc khám phá ra những nhu cầu chưa được thỏa mãn như vậy”, anh Tùng nói và cho biết thời điểm này việc khởi nghiệp tinh gọn là giải pháp an toàn và tốt nhất để tránh mất nhiều tiền bạc và thời gian.

Những lĩnh vực khởi nghiệp tiềm năng

Cũng đồng quan điểm, anh Hùng cho rằng trong nguy luôn có cơ hội. Cả thế giới đang nỗ lực khống chế dịch bệnh và chúng ta đang làm quen dần với một xã hội bình thường mới, trong đó có sự dịch chuyển rõ rệt của những hành vi, thói quen và nhu cầu mới. Nhưng dù là sống trong hoàn cảnh mới thì con người vẫn không ra khỏi quỹ đạo của sự tiến hóa và không ngừng hướng đến sự thỏa mãn về chất lượng sống của chính mình là đạt trạng thái cân bằng về thân, tâm và tuệ. Do vậy, sức khỏe (thân), giáo dục (tuệ) và giải trí (tâm) vẫn là những lĩnh vực bền vững để các bạn khởi nghiệp.

“Hãy tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp cụ thể trong chính những than phiền của xã hội, ở đâu càng xuất hiện nhiều sự không hài lòng của khách hàng ở đó chính là thiên đường cho khởi nghiệp. Và sau khi đã thấy được vấn đề gặp phải của khách hàng, hãy đối chiếu với năng lực cốt lõi của bản thân xem các bạn có thế mạnh gì trong việc đưa ra giải pháp tốt hơn những gì đang có hay không. Nếu có thì đó chính là cơ hội khởi nghiệp”, anh Hùng nhấn mạnh.

Anh Hùng cũng lưu ý là chúng ta đang sống trong thời kỳ bình thường mới, giải pháp cần đổi mới sáng tạo để phù hợp với hoàn cảnh mới đó. Ví dụ, du lịch quốc tế có thể sẽ đóng băng trong một thời gian dài nữa, tuy nhiên nhu cầu du lịch (nằm trong nhóm giải trí nói trên) là nhu cầu ngày càng tăng của con người, càng hạn chế di chuyển thì nhu cầu này càng tích tụ mạnh. Những giải pháp du lịch tại chỗ hoặc nội địa với không gian tách biệt, tinh tế, thư giãn, dễ tiếp cận cho những kỳ nghỉ cuối tuần rất ngắn ngày có thể là xu thế trong giai đoạn bình thường mới này.

Còn theo anh Kevin Tùng Nguyễn thì trong bối cảnh hậu Covid-19, khi thế giới và VN vẫn đang áp dụng các biện pháp phòng tránh, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, thì những ngành, dịch vụ giúp giảm thiểu sự tiếp xúc sẽ là những vùng đất mới, cơ hội tốt cho các dự án khởi nghiệp muốn phát triển sau đại dịch.

“Các mô hình khởi nghiệp sáng tạo có thể tận dụng được những nền tảng công nghệ để thử nghiệm sự đột phá như: giao dịch trực tuyến, thanh toán trực tuyến, ví điện tử, trí tuệ nhân tạo, AR/VR... Đó chính là sự lựa chọn phù hợp nhất vào thời điểm này cho bạn trẻ nếu muốn khởi nghiệp”, anh Kevin Tùng Nguyễn khuyên.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.
Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Muốn nâng tầm kỹ năng lao động, chúng ta cần tập trung vào nội dung cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động, thì mới đáp ứng được thị trường, bắt kịp thời đại. Từ vấn đề này, nhiều người đã hiến kế lao động cần trang bị tốt những kỹ năng căn cơ để tự tin ra yêu cầu với nhà tuyển dụng và “cất cánh”.
Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Nhiều bạn trẻ Gen Z mặc dù không có bằng cấp nhưng vẫn có được việc làm ổn định. Thậm chí thu nhập còn lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Thực tế thì việc làm không cần bằng cấp mà mức lương hấp dẫn ngày nay không hiếm. Bởi nhà tuyển dụng thường chỉ đánh giá ứng viên của mình qua kinh nghiệm, kỹ năng chứ không chỉ là bằng cấp.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.