Trở về lập nghiệp từ những hương vị truyền thống

Kiến thức khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Sau quãng thời gian tự nhập những đặc sản ở khắp các vùng miền cả nước cho chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, Lê Minh Cương quyết định tự mở rộng sản xuất chế biến sản phẩm gia vị truyền thống.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành du lịch tại Singapore, chàng trai trẻ Lê Minh Cương, ở TP. Thanh Hóa quyết định trở về quê hương để thực hiện ước mơ kinh doanh và chế biến nông sản sạch. Được gia đình ủng hộ, năm 2016, Cương khởi nghiệp bằng việc xây dựng chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch mang thương hiệu HC Farm.

Trở về lập nghiệp từ những hương vị truyền thống
Lê Minh Cương, cựu du học sinh Việt Nam tại Singapore.

Thực hiện đúng tiêu chí kinh doanh thực phẩm "sạch từ tâm", HC Farm đã nhập về những đặc sản nông, lâm nghiệp ở khắp các vùng miền trong cả nước và đều có truy xuất nguồn gốc, bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, HC Farm đã có hơn 2.000 khách hàng truyền thống trong tỉnh và hơn 300 khách hàng tỉnh ngoài.

Năm 2019, Lê Minh Cương tiếp tục nghiên cứu, mở rộng sản xuất sang lĩnh vực chế biến sản phẩm gia vị truyền thống. Tháng 3/2020, Công ty do Giám đốc trẻ Lê Minh Cương làm chủ đã được thành lập, với ngành nghề sản xuất gia vị thương hiệu Phúc Lộc Thọ bằng nguồn nguyên liệu nông sản quê hương Thanh Hóa.

Chia sẻ về quá trình thử nghiệm công nghệ mới trong các sản phẩm khởi nghiệp truyền thống Lê Minh Cương cho biết: Trong 4 năm, mình liên tục đi tìm một sản phẩm truyền thống có khả năng đổi mới và trở thành đặc sản mới của địa phương. Năm 2019, nhận thấy ớt là nguyên liệu địa phương phổ biến và có chất lượng rất tốt, nhưng chế biến sâu chưa có. Đồng thời, phương pháp tương ớt lên men truyền thống ở quê còn ít người làm do tương ớt công nghiệp tràn lan. Do vậy mình dành một năm nghiên cứu để đổi mới hương vị nhưng vẫn giữ phương pháp ông cha.

Để chủ động được nguồn nguyên liệu sạch, tuân thủ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, Cương đã tìm hiểu các vùng trồng ớt nguyên liệu, thực hiện ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ớt sạch cho nông dân ở hai huyện Thạch Thành và Thiệu Hóa.

Lê Minh Cương chia sẻ: Con đường khởi nghiệp chưa bao giờ “trải hoa hồng”. Nhưng, chính những khó khăn, thậm chí thất bại ở một vài thời điểm trong quá trình khởi nghiệp đã giúp tôi trưởng thành hơn. Với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương và những tín hiệu tốt từ mô hình sản xuất, Lê Minh Cương có tham vọng thử nghiệm sản xuất giống ớt mới để cung cấp cho các vùng nguyên liệu, phát triển sản phẩm tương xì dầu, mật mía của xứ Thanh, phấn đấu đưa sản phẩm thương hiệu Phúc Lộc Thọ xuất khẩu ra nước ngoài.

Điểm nổi bật đó là Tương ớt sử dụng đến 90% nguyên liệu địa phương, áp dụng khoa học công nghệ để bảo quản được lâu, duy trì hương vị và ko phụ gia vô cơ. Quá trình thực hiện thì khó khăn là ớt là cây mùa Đông, mùa Hè lại rất ít. Cho nên Cương đang nghiên cứu giống ớt mùa Hè. Hiện tại mô hình đã hoạt động và bước đầu có lãi.

Mặc dù chỉ mới chính thức đưa ra thị trường hơn 7 tháng nhưng tương ớt, tương cà thương hiệu Phúc Lộc Thọ đã có mặt ở 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, đơn vị đã hỗ trợ thu mua được ớt từ 1 xã với diện tích hơn 3ha.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.
Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Muốn nâng tầm kỹ năng lao động, chúng ta cần tập trung vào nội dung cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động, thì mới đáp ứng được thị trường, bắt kịp thời đại. Từ vấn đề này, nhiều người đã hiến kế lao động cần trang bị tốt những kỹ năng căn cơ để tự tin ra yêu cầu với nhà tuyển dụng và “cất cánh”.
Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Nhiều bạn trẻ Gen Z mặc dù không có bằng cấp nhưng vẫn có được việc làm ổn định. Thậm chí thu nhập còn lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Thực tế thì việc làm không cần bằng cấp mà mức lương hấp dẫn ngày nay không hiếm. Bởi nhà tuyển dụng thường chỉ đánh giá ứng viên của mình qua kinh nghiệm, kỹ năng chứ không chỉ là bằng cấp.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.